Thứ Tư, 31 tháng 8, 2011

Mùa màng cổ tích

Tản văn của Đồng Chuông Tử


Ngày xửa ngày xưa ở một vương quốc nọ bỗng sinh sôi một mùa lạ. Tuy lạ nhưng cũng có thời điểm người ta trở nên quen thuộc, cam nhận nó như một trang sách trong quyển sách nghìn trang vạn trang của không gian cổ tích.


Người lớn tuổi nhất của vương quốc kể lại rằng “vào năm nào đấy, ở đâu đó tự dưng có một nhúm người xa xôi, khác biệt đến xứ sở thơ mộng này. Họ có những chiến thuyền khổng lồ, chiến binh lực lưỡng, cao lớn và nói thứ tiếng lạ lùng. Mọi người trong vương quốc bàn tán, nhốn nháo cả lên, kể cả đức vua cũng đâm lo, không rõ họ từ hành tinh nào đến và đến để làm gì”. 

Đức vua liền vội vã triệu tập những nhà chiêm tinh để lắng nghe ý kiến. Đức vua cũng không nhận được câu nói nào thống nhất vì họ chỉ giành phần đúng cho lời tiên tri của mình. Hôm ấy nghe đâu thông tin về cảnh tượng cãi cọ, xô xát xảy ra trong triều đình bị lọt ra ngoài nhân gian, khiến thần dân của vương quốc bán tín bán nghi.

Họ biết được có rất nhiều gã phù thủy ở hành tinh lạ đã đến với ý đồ đen tối là biến cả vương quốc thành rô bốt, công cụ sản xuất hay đồ vật giải trí,…Những ngày ấy không khí buồn bã, rũ rượi bao trùm khắp nơi. Nhiều vị quan đại thần đồng loạt tâu lên đức vua “chúng ta tạm thời nên cầu hòa, chờ cơ hội sẽ phất cờ”, số ít quan đại thần khác lại khẳng định quyết tâm sắt đá là chúng ta phải đánh đến giọt máu cuối cùng”. Đức vua thì cứ ậm à ậm ờ, trong khi lão phù thủy cầm đầu đang nép mình bên cạnh ngai vàng nghe hết buổi thiết triều. Ngay lập tức, lão hóa phép biến đức vua thành một người xa lạ, nói bằng ngôn ngữ lạ.

Cả vương quốc nhanh chóng chìm vào nỗi đau trước quyền lực của phù thủy. Nhiều vị quan đại thần đã hi sinh khi cố gắng tháo bỏ lá bùa chú dán trên cổng thành. Đông đảo dân chúng cũng không ngoại lệ khi họ mạnh mẽ đứng dậy gỡ màn đêm ra khỏi tâm trạng mình.

Vài năm sau lão phù thủy ngang nhiên trở thành chúa tể. Lão dùng phép thuật để thiết kế, lắp đặt và điều khiển vương quốc. Phép thuật của lão gồm những nguyên vật liệu sau:

-         Xé nhỏ vùng miền ra

-         Đồng hóa cổ tích lại

-         Dùng con cờ để gây thương tích cho trái tim và thân thể con cờ.

Đồng thời lão cho con cờ ăn no uống say mặc đẹp, trong khi cả vương quốc đang đói rét. Lúc ấy cả vương quốc bị bùa phép làm mê muội nên khả năng thức tỉnh của vương quốc không còn hoặc còn rất ít, yếu ớt và tràn ngập sợ hãi.

Ở chốn cõi trời, Ngọc Hoàng Thượng Đế thấu hiểu hết tình cảnh của vương quốc nọ, liền sai một vị tiên xuống giúp giải thiêng bùa chú của lão phù thủy.

Sau khi vị tiên giải trừ được bùa chú, liền ra tay nghĩa hiệp giúp vương quốc thoát khỏi quyền lực của lão phù thủy. Từ khi bùa bị giải thì khả năng nhận thức của vương quốc dần dần được hồi phục. Vị tiên gieo tiếp vào tâm hồn họ tình yêu giống nòi, chất lửa để đốt tà thuật.

Xong đâu đó vị tiên đạp gió cưỡi mây bay về trời. Vương quốc nọ trở lại cảnh thái bình, thịnh vượng. Để tưởng nhớ công ơn vị tiên, họ xây tháp thờ ông. Hằng năm đúng vào ngày ông thăng thiên, dân chúng tưng bừng tổ chức lễ đón rước ông về .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét