Thứ Bảy, 20 tháng 8, 2011

Bài viết trả lời phỏng vấn của Báo Thời Nay

Phóng viên, nhà thơ trẻ Nguyễn Quang Hưng: Theo bạn, làm thế nào để hỗ trợ hiệu quả hơn đối với các nhà văn nhà thơ là người dân tộc ít người cũng như phải làm gì hơn để sự giao lưu, kết nối giữa các nền văn hóa được nhiều hơn?

Đồng Chuông Tử: Nhân Hội nghị Những người viết văn trẻ toàn quốc sắp diễn ra mà bàn về việc làm thế nào để hỗ trợ hiệu quả hơn đối với những nhà văn, nhà thơ trẻ là người dân tộc ít người cũng như việc phải làm gì hơn để sự giao lưu, kết nối giữa các nền văn hóa các tộc người thiểu số trên đất nước là rất hay. Tôi ước gì trong Hội nghị lần này, cũng có hội thảo chuyên biệt dành cho mảng này.


Vì như tôi được biết, vấn đề hỗ trợ, giao lưu, kết nối này còn ít, còn hạn chế, chưa tương xứng với tầm vóc văn hóa và nhiều chủ trương hợp tình hợp lí. Hội nghị là một dịp tốt, nhưng tôi cũng lo lắng hội nghị quá ít ngày, quá nhiều việc nhiều khía cạnh đã lập trình, phải làm trước sẽ không còn thời gian.
Tôi không rõ 5 năm trở lại đây, nhiều cơ quan nhà nước chuyên trách về văn hóa văn nghệ dân tộc thiểu số, họ đã làm gì hay họ đang ngồi chờ những chỉ đạo, dự án, kế hoạch mới từ trên trời rớt xuống. Trong khi nhiều chủ trương, chính sách đẹp đẽ đã có hiệu lực và hiệu lực từ rất lâu rồi. Ở phạm vị hẹp hơn là các nhà xuất bản mảng này nữa, tôi nghĩ hình như chắc họ cũng đang ngồi chờ bản thảo tác phẩm, hoặc đang làm những chuyện khác chứ không chịu khó lắm để sáng tạo, tổ chức những ý tưởng mới, dự án mới để bồi dưỡng, hỗ trợ hiệu quả hơn những tài năng trẻ người dân tộc ít người. Nếu như tôi có được thông tin họ đã đang và sẽ tiếp tục làm cũng như đã từng âm thầm làm việc, cống hiến hiệu quả thì tôi rất trân trọng, rất mừng. Và cũng mong họ đừng "để bụng" những lời nói "vu vơ vớ vẩn" lạc loài này của tôi. Nếu quả vậy, tôi thực tình khuyên họ cũng nên chú trọng hơn ở mảng thông tin, truyền thông thôi.
Tôi cũng không biết, ở cấp độ quốc gia cũng như cấp độ địa phương, có Quỹ riêng nào hỗ trợ sáng tạo tác phẩm, bồi dưỡng phát triển tài năng trẻ cũng như thúc đẩy giao lưu, kết nối giữa các vùng miền văn hóa với nhau chưa. Những tài năng ấy là tinh túy của dân tộc họ, đồng thời nếu được quan tâm, định hướng tốt, chính họ cũng là tinh túy của đất nước đa văn hóa, đa sắc tộc chúng ta.
Tôi không rõ, trong Hội nghị lần này, có được bao nhiêu khuôn mặt nhà văn nhà thơ trẻ là người dân tộc ít người. Hay vì những lí do này lí do nọ, cách nhìn nhận có phần "khác thường" mà gạt họ ra một cách nhẫn tâm, không độ lượng. Để họ tiếp tục nổi nênh, hoang phí, tự thân vận động như đã từng thế. Để khi ngoảnh lại, đất nước chịu thiệt thòi là không có tác phẩm lớn, bất hủ, lại còn mang tiếng là đất nước không biết trọng dụng nhân tài. Thật oan uổng cho đất nước quá.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét