Chủ Nhật, 4 tháng 9, 2011

Lịch sử bi hùng của một dân tộc bất khuất

Như Hà

Như chúng ta ai cũng từng biết về lịch sử dân tộc Do Thái, một dân tộc tự hào có dòng dõi của vua David và của triều đại Salomon huy hoàng trong quá khứ. Họ xứng đáng tự hào với một nền văn minh Ả Rập với các quốc gia láng giềng Ai cập, Ba Tư, Hy Lạp và La Mã…


Dân tộc Do Thái là một trong số các dân tộc có nền văn hoá và lịch sử lâu đời nhất của nhân loại, nó được ra đời cung thời kỳ nền văn minh Ai Cập cổ đại, nền văn minh Lưỡng Hà và sự phát triển rực rỡ với nền văn minh La Mã cổ đại.

Nhưng cũng kể từ đó nhà nước Do Thái cổ đại cái nôi khai sinh ra dòng đạo chính thống lớn nhất hiện nay, Đạo Thiên Chúa, đã phải chịu một số phận mang đậm chất bi hùng. Họ bị các bộ tộc và các vùng lãnh chúa khác xâm lược xua đuổi và có ý đồ xâm chiếm tiêu diệt đất nước Do Thái cũng như dân tộc Do Thái.

Để bảo tồn giống nòi và không chịu khuất phục. Một cuộc trường chinh vĩ đại nhất trong
lịch sử nhân loại diễn ra với lời thề thiêng liêng và đầy bí ẩn trước lúc ra đi...

Dân tộc Do Thái còn thì đất nước Israel còn và dù cho chỉ còn một người Do Thái, dù cho vật đổi sao rời, dù cho thời gian có thể bao lâu, nhưng người Do Thái nhất định phải trở về tổ quốc. Phải chăng lời thề thiêng liêng ấy được tổ tiên của ngưòi Do Thái thực hiện theo nghi lễ Do Thái Giáo trước khi đặt tay lên hòn đá thiêng...

Và người Do Thái đã phải tha phương, những dòng người di cư đưa nhau đi từng tốp, từng nhóm đến khắp mọi nơi trên thế giới để duy trì sự sinh tồn và luôn truyền lại cho con cháu lời thề thiêng liêng đó.

Suốt trong đoạn trường mất nước đau thương, tưởng rằng dân tộc Do Thái sẽ bị tiêu diệt, sẽ bị lịch sử nhân loại quên lãng. Nhưng kỳ lạ thay! Trải qua gần hai nghìn năm bị mất tổ quốc, dân tộc Do Thái đã vượt qua được định mệnh nghiệt ngã của lịch sử. Họ đã không bị tiêu diệt, không bị đồng hoá bởi những nền văn hoá của các dân tộc khác. Họ đã chứng tỏ là một dân tộc có sức sống mãnh liệt, dẻo dai và ngày càng bền vững, ngày càng phát triển...

Như chúng ta được chứng kiến, sự kiện nhà nước Do Thái vừa qua đã chính thức thành lập và đón chào những đứa con lưu lạc tận Phi Châu trở về tổ quốc sau gần hai nghìn năm tha phương.

Thật là phi thường! Dù đã trải qua hàng ngàn năm bị mất tổ quốc, nhưng họ vẫn giữ gìn được tài sản DÂN TỘC vô giá! Họ đã khẳng định được một chân lý:
"Dân tộc Do Thái là một dân tộc anh hùng! Dân tộc Do Thái là một dân tộc bất diệt."

Từ những đau thương mất mát, dân tộc Do thái đã khẳng định được nguồn gốc giống nòi của dân tộc mình. Tính đoàn kết cộng đồng, bản năng sinh tồn và phát triển không ngừng. Ý thức vươn lên mãnh liệt cộng với sự thông minh thiên phú vượt trội hơn các dân tộc, các chủng người khác. Tất cả đã tạo lên một dân tộc Do Thái có đức tính và đặc tính riêng biệt.

Chính từ những phẩm chất có tính đặc biệt này, cũng là khởi nguồn của những mâu thuẫn, là kẻ thù của những giá trị kì thị dân tộc, chủng tộc ích kỷ hẹp hòi cả trong qua khứ, hiện tại và tương lai. Họ luôn luôn bị xua đuổi, bị cô lập và khống chế, thậm chí bị tìm cách tiêu diệt như dưới thời Đức Quốc Xã.

Cũng chính vì những lý do đó, dân tộc Do Thái luôn phải đối mặt với rất nhiều kẻ thù để bảo tồn giống nòi của dân tộc, đã tạo lên cho họ một ý thức cộng đồng rất cao.

Đặc tính này, vừa mang tính bản năng, nhưng cũng mang tính ý thức, lý trí. Đặc tính đó, vừa có lợi nhưng cũng vừa có hại cho họ. Đi đến đâu, cư ngụ ở đâu, hay khi đã trở về tổ quốc chung sống cùng dân tộc Palestine, họ vẫn thành lập những cộng đồng người Do Thái riêng. Vì vậy trong các sinh hoạt dân cư, ngoài những sinh hoạt tôn giáo ra, người Do Thai cũng không mấy hoà đồng với các cộng đồng dân tộc khác, tôn giáo khác. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho họ bị các cộng đồng khác, tôn giáo khác không mấy thiện cảm, sự ích kỷ, tự kiêu dân tộc thái quá của họ trong các mối quan hệ cũng là đặc tính có nguyên nhân sâu xa dẫn đến sự ngăn cách của họ với các dân tộc khác.

Nếu người Do Thái ý thức được điều đó,vượt qua được những trở ngại này, sẽ vượt qua được những hạn chế này. Nhân Dân Do Thái, một dân tộc thông minh, cần cù chịu khó nhất định sẽ trở thành một dân tộc hạnh phúc. Họ xứng đáng được các dân tộc khác trên thế giới, tôn trọng và ngưỡng mộ với những công lao và cống hiến cho sự phát triển của nhân loại.

Ngày nay, chúng ta biết đến đất nước Israel, tuy vẫn còn những khó khăn mâu thuẫn với các nước lân bang trong việc tái lập quốc do lịch sử để lại. Nhưng những khó khăn đó, không ngăn cản được sức mạnh một dân tộc anh hùng bất khuất, giàu tính dân tộc và cần cù thông minh, đã vươn lên phát triển mạnh mẽ.

Chúng ta biết đến một quốc gia Israel, duy nhất trên thế giới, có nguồn ngân sách do những kiều dân của mình ở khắp nơi, gửi về tổ quốc đóng góp theo nghĩa vụ công dân.

Một quốc gia Israel, có nền nông nghiệp vi sinh tiến tiến bậc nhất trên thế giới, với những thành tựu kinh tế hết sức ngoạn mục. Từ việc nuôi tôm trên nền cát cho năng suất tới 50 tấn/ha, cho tới việc lai tạo, sử dụng công nghệ đột biến gen với sản lượng 500 tấn cà chua/ha/năm.

Ngày nay, có lẽ khi nói đến dân tộc Do Thái, không một ai phủ nhận những đóng góp vô cùng to lớn của họ cho sự phát triển của nhân loại. Nhất là trong các lĩnh vực kinh tế chính trị và khoa học kỹ thuật. Không những thế, mà dân tộc Do Thái còn là mỏ chất xám vô cùng quí giá của nhân loại. Các vì tinh tú trên bầu trời nhân loại đa phần là những nhân vật kiệt xuất có nguồn gốc Do Thái, những Albert Einstein, Karl Max.....

N.H.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét