Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2012

CHIA BUỒN

Vừa qua, Đồng Chuông Tử  nhận được email từ ca sĩ / nhạc sĩ Chế Linh và Mr. Từ Công Nhượng gửi đến chia buồn:
LINH MỤC GERARD MOUSSAY
Đã từ trần tại Paris vào ngày 01/02/2012.
Đức Cha thuộc Hội thừa sai Paris (MEP), sinh ngày 16/08/1932. Cha chịu chức ngày 29/6/1957 và nhận bài sai truyền giáo tại Nha Trang, trong cùng năm đến năm 1975.
Đức Cha là người gần gũi, gắn bó và hiểu biết sâu sắc văn hóa – xã hội cộng đồng Chăm.
Sinh thời, Đức Cha đã có những công lao to lớn đối với người Chăm như sau:
-         Năm 1968, Đức Cha đã sáng lập ra Trung tâm văn hóa Chàm ở Phan Rang. Và quản lí hơn 250 học sinh Chăm ở nội trú.
-         Đức Cha cũng là một học giả nổi tiếng thế giới. Từ năm 1971, Đức Cha là tác giả, đồng tác giả, dịch giả (tiếng Pháp) trên dưới 30 công trình văn hóa, ngôn ngữ đầy uy tín và nhận được sự kính trọng lớn lao từ giới nghiên cứu chuyên môn. Trong đó Đức Cha đã thể hiện lòng ngưỡng mộ cao quý cho Văn hóa – Ngôn ngữ người Chăm, đặc biệt và nổi bật là cuốn tự  điển Chàm-Việt- Francais mà Đức Cha đã dày công khổ luyện.
 Công trạng của Đức Cha đã đóng góp trong sinh thời, cộng đồng người Chăm luôn luôn ghi nhớ, gìn giữ và nguyện cố gắng phát triển hơn nữa từ chính nhận thức, hiểu biết và nội lực của mình.
Đức Cha mất đi là một sự mất mát to lớn, khó nguôi ngoai và để lại nhiều tiếc thương hụt hẫng đối với cộng đồng người Chăm trên toàn thế giới.
Hôm nay cộng đồng người Chăm cậy vì Danh Chúa nhân từ cho Linh hồn Đức Cha Moussay được hưởng phúc đời đời. (R.I.P.)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét