Thứ Sáu, 6 tháng 1, 2012

Phát hiện nhiều sai phạm về quản lý, sử dụng đất ở Ninh Thuận

SGTT.VN - Theo nguồn tin từ Thanh tra Chính phủ ngày 3.1, cơ quan này vừa kết thúc cuộc thanh tra về công tác quản lý, sử dụng đất ở tỉnh Ninh Thuận.
Theo kết luận thanh tra, việc quy hoạch và xây dựng các khu, cụm công nghiệp tại tỉnh này không có hiệu quả, lãng phí đất đai và ngân sách nhà nước. Ví dụ như khu công nghiệp Phước Nam (huyện Thuận Nam) rộng 370ha, khu công nghiệp Du Long (huyện Thuận Bắc) rộng trên 407ha hiện nay chưa có doanh nghiệp nào đăng ký đầu tư dự án. Nhiều khu công nghiệp khác còn để trống nhiều, thu hút được ít dự án. Thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, có biểu hiện buông lỏng quản lý đất đai dẫn đến tình trạng lấn chiếm đất công, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây nhà trái phép trên đất công, đất nông nghiệp. Một số dự án quản lý rất lỏng lẻo, ví dụ như các dự án khu quy hoạch biển Bình Sơn – Ninh Chữ do quản lý bị buông lỏng, đã làm phá vỡ kiến trúc mặt tiền phố Yên Ninh dọc bãi biển, giao đất vượt thẩm quyền, chậm thực hiện dự án thậm chí không phê duyệt dự án đầu tư… dẫn đến việc sử dụng đất không đúng mục đích, không đúng quy hoạch…
Cũng theo Thanh tra Chính phủ, sở Tài nguyên và môi trường, cục Thuế Ninh Thuận không phối hợp để quản lý việc thực hiện một số hợp đồng thuê đất của doanh nghiệp, việc thực hiện nộp thuế nên theo dõi và quản lý thiếu chặt chẽ việc ký kết hợp đồng thuê đất. Còn tình trạng doanh nghiệp không chịu ký lại hợp đồng thuê đất mới và không nộp tiền thuế đất nhưng cơ quan chức năng không xử lý. Tổng số tiền thuê đất, và các nghĩa vụ tài chính khác tính đến thời điểm thanh tra mà các nhà đầu tư chưa nộp ngân sách trên 3 tỉ đồng.
Được biết, Thanh tra Chính phủ đã đề nghị điều chỉnh hoặc thu hồi đất của một số dự án lớn, thực hiện không đúng quy hoạch hoặc không triển khai, chậm triển khai làm lãng phí tài nguyên để sử dụng vào mục đích khác có hiệu quả hơn, tăng thu cho ngân sách. Cơ quan này cũng yêu cầu xử lý nghiêm sai phạm một số tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc quản lý, triển khai một số dự án cụ thể.
M.Q
(Nguồn: SGTT.VN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét